Hội nghị tổng kết công tác Thanh thiếu niên CTĐ giai đoạn 2011-2015

Thứ năm - 19/11/2015 03:14
Hội nghị tổng kết công tác Thanh thiếu niên CTĐ giai đoạn 2011-2015
Tại Hà Nội, ngày 6/10, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) - Sở Giáo dục và Đào tạo - Thành Đoàn Hà Nội đã tổ chức hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện Chương trình phối hợp trong công tác Thanh thiếu niên CTĐ giai đoạn 2011-2015.
Trong 5 năm qua, tổng giá trị hoạt động cứu trợ nhân đạo khối trường học giai đoạn 2011-2015 đạt được là: 159.208.116.102 đồng và hàng trăm tấn quần áo, sách vở, đồ dùng học tập đã giúp đỡ, cứu trợ kịp thời cho hàng nghìn lượt các thầy giáo, cô giáo có hoàn cảnh khó khăn; các học sinh nghèo, trẻ khuyết tật, nạn nhân chất độc da cam, nạn nhân chiến tranh, bà mẹ Việt Nam anh hùng, đồng bào bị thiên tai, bão lũ.
         Bước chuyển về chất và lượng
         5 năm qua, công tác xây dựng- phát triển tổ chức Hội trong trường học từng bước được củng cố kiện toàn. Hiện nay có 1.808 trường học trên địa bàn thành phố xây dựng và phát triển được tổ chức Hội, Chi hội CTĐ, tăng 298 Hội, Chi hội CTĐ so với giai đoạn 2006-2010. Có 57.743 hội viên là giáo viên, cán bộ công nhân viên trong các nhà trường; 18.581 hội viên là cha mẹ học sinh; 11.419 tình nguyện viên CTĐ tích cực tham gia công tác Hội. Hầu hết các trường đã phân công cán bộ phụ trách công tác CTĐ tại trường.
          Để hoạt động nhân đạo trong các trường đạt hiệu quả cao, các cấp Hội CTĐ đã làm tốt công tác tuyên truyền giáo dục các giá trị nhân đạo tới cán bộ, giáo viên, công nhân viên, cha mẹ học sinh và các em học sinh trong trường học. Tuyên truyền trong thanh thiếu niên CTĐ tích cực tham gia công tác cứu trợ xã hội giúp đỡ những người tàn tật, trẻ em mồ côi, người già cô đơn, người dễ bị tổn thương, tuyên truyền giáo dục lòng nhân ái “Thương người như thể thương thân”, “Lá lành đùm lá rách”; Phong trào “Trần Quốc Toản”; Phong trào “Vòng tay bè bạn”; tuyên truyền về ý nghĩa cao đẹp của Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”; Phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”; Chương trình “Ngân hàng bò”;Ủng hộ “Trường Sa, Hoàng Sa”. 
         Ban sức khỏe trường học các trường phối hợp với TTYT quận huyện thị xã hàng năm tổ chức khám sức khỏe, quản lý sức khỏe học sinh đạt tỷ lệ 98,5% có sự tham gia tích cực của Hội, chi Hội CTĐ trong trường học. Tích cực tham gia công tác tuyên truyền vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường phòng chống dịch bệnh, tham gia giữ gìn bảo quản nguồn nước sạch, công trình vệ sinh trường học, đội viên Thanh thiếu niên CTĐ đi đầu và là nòng cốt trong hoạt động tuyên truyền bảo vệ môi trường, phòng chống tệ nạn xã hội, phòng chống HIV/AIDS... 
         Ngoài các hoạt động đã thành nền nếp, các hoạt động cứu trợ nhân đạo được đông đảo thanh  thiếu niên trong và ngoài trường học hưởng ứng tích cực nhất là vào những đợt cứu trợ đồng bào bị thiên tai, lũ lụt hoặc vào những đợt vận động quần áo ấm cho người nghèo ở vùng cao các tỉnh. Các Hội, Chi Hội theo báo cáo hàng năm học đã vận động, giúp đỡ trong nhà trường tới hàng chục vạn học sinh nghèo, giúp đỡ các thầy cô gặp khó khăn; đỡ đầu, miễn giảm học phí, tặng học bổng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn với số tiền trên 59,6 tỷ đồng. Tổng giá trị hoạt động cứu trợ nhân đạo giai đoạn 2011-2015 đạt là: 159.208.116.102 đồng 
 Cùng với việc làm tốt công tác cứu trợ xã hội. Hội, Chi Hội CTĐ các nhà trường cũng đã phát động các phong trào nuôi lợn nhựa, nuôi lợn đất, xây dựng quỹ nhân đạo, quỹ tình thương để kịp thời giúp các bạn học sinh có hoàn cảnh khó khăn hàng chục tỷ đồng; ủng hộ xây dựng quỹ nhân đạo của Hội CTĐ các quận huyện thị xã với tổng số tiền:15.481.104.800 đồng. Hiện số dư quỹ nhân đạo trong các nhà trường để phục vụ cho các hoạt động cứu trợ đột xuất  có số dư quỹ nhân đạo đến nay là: 8.682.700.200 đồng.
         Hướng đi trong những năm tiếp theo
        Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Đoàn Văn Thái- Phó chủ tịch, Tổng thư ký TƯ Hội CTĐ Việt Nam đánh giá cao những nỗ lực của các bên liên quan trong chương trình. Đồng chí cũng chỉ ra một số mặt hạn chế trong công tác thanh thiếu niên CTĐ giai đoạn 2011-2015, đó là: Sự phối hợp của Hội CTĐ, Sở Giáo dục và Đào tạo, Thành đoàn Hà Nội vẫn chưa thực sự kết dính còn nặng về hình thức xây dựng quỹ. Đồng chí bày tỏ mong muốn trong giai đoạn tiếp theo của hoạt động phối hợp sẽ tập trung chú trọng vào sự chuyển biến thay đổi nhận thức của học sinh, sinh viên về tình yêu thương, lòng nhân ái và sự đùm bọc sẻ chia cho các hoàn cánh khó khăn khác ngay trong chính lớp mình, trường mình hay địa bàn mình sinh sống. Ngoài ra cần nâng cao kỹ năng sơ cấp cứu, chăm sóc sức khỏe bản thân. 
         Ghi nhận những kết quả đã đạt được trong phong trào CTĐ trong và ngoài trường học 5 năm qua, Trung ương  Hội CTĐ Việt Nam đã tặng Kỷ niệm chương "Vì sự nghiệp nhân đạo" cho: 123 cá nhân; tặng Bằng khen cho 418 tập thể, 220 cá nhân; Hội CTĐ thành phố Hà Nội tặng Giấy khen cho 482  tập thể, 725 cá nhân có thành tích xuất sắc trong các hoạt động nhân đạo từ thiện trong vào ngoài  trường học. 
         Cũng trong khuôn khổ hội nghị đã diễn ra lễ ký kết chương trình phối hợp giữa Hội CTĐ, Sở Giáo dục và Đào tạo và Thành đoàn Hà Nội giai đoạn 2016-2020.   
 
Ông Đoàn Văn Thái, Phó Chủ tịch - Tổng thư ký TƯ Hội CTĐ Việt Nam; ông Đào Ngọc Triệu, Phó trưởng Ban Dân vận Thành ủy Hà Nội; ông Ngô Tiến Dụng, Chủ tịch Hội CTĐ TP Hà Nội trao Kỷ niệm chương "Vì sự nghiệp nhân đạo" của TƯ Hội CTĐ Việt Nam tới các cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác CTĐ trường học
 
Đại diện lãnh đạo giữa Hội CTĐ- Sở Giáo dục & Đào tạo- Thành đoàn TP Hà Nội ký kết Chương trình phối hợp trong công tác thanh thiếu niên CTĐ giai đoạn 2015-2020
 
Hà Thu

Tác giả bài viết: Hà Thu

Chú ý: Việc đăng lại bài viết trên ở website hoặc các phương tiện truyền thông khác mà không ghi rõ nguồn http://hoichuthapdohanoi.vn là vi phạm bản quyền

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây