Khởi động dự án “Nâng cao năng lực sơ cấp cứu tại trường học và cộng đồng”

Thứ năm - 22/11/2018 13:44
Sáng 22/11, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, Hội Chữ thập đỏ thành phố Hà Nội phối hợp với Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ Prudential Việt Nam tổ chức khởi động Dự án “Nâng cao năng lực sơ cấp cứu tại trường học và cộng đồng” tại trường Tiểu học Khương Mai, quận Thanh Xuân, Hà Nội.
Với tổng kinh phí hơn 1,8 tỷ đồng, Dự án được triển khai từ tháng 11/2018 - 6/2019 tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, với mục tiêu trang bị kiến thức và kỹ năng sơ cấp cứu, nâng cao năng lực cho giáo viên, học sinh và cộng đồng nhằm phòng chống và giảm thiểu rủi ro do tai nạn thương tích; từ đó xây dựng và nhân rộng mô hình trang bị kiến thức và kỹ năng sơ cấp cứu trong trường học tại các thành phố lớn vào các năm tiếp theo. 

Các hoạt động chính của dự án bao gồm: Tập huấn nâng cao năng lực về sơ cấp cứu cho đội ngũ giáo viên nòng cốt và học sinh khối 4 và 5 của 20 trường tiểu học; truyền thông nâng cao nhận thức về sự cần thiết của việc trang bị kiến thức và kỹ năng sơ cấp cứu cho cộng đồng, đặc biệt là trong trường học, nhằm phòng chống và giảm thiểu rủi ro do tai nạn thương tích gây ra.

Thông qua các hình thức truyền thông như: Tổ chức các cuộc thi sơ cấp cứu cho học sinh 20 trường, tổ chức Ngày hội sơ cấp cứu tại cộng đồng dân cư và tổ chức các hội thảo với sự tham dự của đại diện lãnh đạo ngành Giáo dục và Đào tạo, các ban, ngành, đoàn thể liên quan để giới thiệu và công bố kết quả thực hiện dự án, nhằm tạo tiền đề mở rộng việc dạy kiến thức về sơ cấp cứu cho giáo viên và học sinh trên diện rộng tại các thành phố lớn vào các năm tiếp theo; Thiết kế, chỉnh sửa và in ấn/sản xuất tài liệu và bộ công cụ truyền thông cũng như cung cấp tủ/túi sơ cấp cứu cho các trường tiểu học; Tiến hành điều tra kiến thức, thái độ thực hành về sơ cấp cứu (KAP) trước và sau can thiệp.
Ông Trần Quốc Hùng, Phó Chủ tịch Trung ương Hội Chữ Thập đỏ Việt Nam phát biểu tại buổi lễ
Phát biểu tại Lễ khởi động, ông Trần Quốc Hùng, Phó Chủ tịch Trung ương Hội Chữ Thập đỏ Việt Nam, cho biết: Theo số liệu của Bộ Y tế, trung bình hằng năm Việt Nam có khoảng 900.000 trường hợp bị TNTT, trên 34.000 người tử vong (tỷ lệ tử vong cao: 37,8%), chiếm khoảng 12% tổng số tử vong toàn quốc, trong đó nguyên nhân gây tử vong cao nhất là do tai nạn giao thông và đuối nước. Mỗi năm, trung bình TNGT cướp đi khoảng 10.000 sinh mạng và trên 30.000 người bị thương , tiếp đó là đuối nước với trên 3.000 người tử vong/năm (trẻ em và vị thành niên dưới 19 tuổi chiếm trên 50%.).

Như vậy, tai nạn giao thông và đuối nước trung bình hàng năm cướp đi trên 13.000 người, bằng số người chết và mất tích do thiên tai trong suốt 20 năm cộng dồn. Trong đó, Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, là 2 thành phố nằm trong số 10 địa phương có tổng số người tử vong do TNGT cao nhất cả nước.

Phó Chủ tịch Trung ương Hội Chữ Thập đỏ Việt Nam cho biết, từ năm 1992, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam bắt đầu triển khai mạnh mẽ các hoạt động sơ cấp cứu dựa vào cộng đồng, từ đó đến nay, thông qua các chương trình dự án, Hội đã triển khai các hoạt động sơ cấp cứu ở khắp 63 tỉnh thành.
Học sinh trường Tiểu học Khương Mai tìm hiểu các kiến thức về sơ cấp cứu
“Dự án được triển khai với mục tiêu  nâng cao năng lực cho giáo viên, học sinh về kỹ năng sơ cấp cứu, nhằm phòng chống tai nạn thương tích trong trường học là hoàn toàn phù hợp, có ý nghĩa nhân văn, thiết thực, nhằm góp phần chăm sóc sức khỏe cho người dân nói chung, trẻ em nói riêng” - ông Trần Quốc Hùng nhấn mạnh.

Là đối tác đồng hành với Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam trong rất nhiều hoạt động xã hội, Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam cho biết, năm nay, dự án “Nâng cao năng lực sơ cấp cứu tại trường học và cộng đồng” sẽ khởi động cho việc áp dụng mô hình nâng cao năng lực sơ cấp cứu trên diện rộng tại nhiều trường học và động cộng dân cư trong những năm tiếp theo.
Học sinh của trường Tiểu học Khương Mai thực hành một số kỹ thuật sơ cấp cứu
“Dự án Nâng cao năng lực Sơ cấp cứu tại trường học và cộng đồng do Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam tài trợ sẽ trực tiếp hỗ trợ hoạt động giáo dục, tập huấn về kỹ năng Sơ cấp cứu cho hơn 10.000 giáo viên,học sinh tại 20 trường học ở Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, đồng thời gián tiếp đem lại lợi ích bảo vệ sức khỏe cho hàng chục ngàn gia đình Việt. Thông qua các ngày Hội sơ cấp cứu, Dự án cũng sẽ giáo dục nhận thức cho hàng ngàn người dân tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh về lĩnh vực Sơ cấp cứu” - Lãnh đạo Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam cho biết.

Tại Lễ phát động, các học sinh của trường Tiểu học Khương Mai đã được tham gia tìm hiểu các kiến thức về sơ cấp cứu ban đầu,  tham gia thực hành một số kỹ thuật sơ cấp cứu và nhận được nhiều phần quà từ Ban tổ chức.

Nguồn tin: Hạnh Nguyên - Tuoitrethudo.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây