Cùng tìm hiểu - Các gói xét nghiệm quà tặng cho người hiến máu

Thứ sáu - 27/09/2019 08:48
Từ tháng 11/2018 Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương triển khai việc tặng quà gói xét nghiệm cho người hiến máu, cộng đồng đã rất quan tâm và hào hứng với hình thức nhận quà mới này, Ban biên tập xin lựa chọn và cung cấp một số thông tin hữu ích dành cho người hiến máu liên quan đến quà tặng thú vị này.
mail Bộ Y tế có những chủ trương gì mới về quà tặng dành cho người hiến máu tình nguyện?
Theo Thông tư 20/2018/TT-BYT có hiệu lực từ 1/11/2018,người hiến máu tình nguyện còn có thêm lựa chọn là nhận quà tặng bằng các dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh.
Theo quy định hiện hành, dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh là các dịch vụ y tế được Bộ Y tế phê duyệt bao gồm khám lâm sàng, xét nghiệm, thăm dò chức năng, chẩn đoán hình ảnh, chỉ định điều trị, các kỹ thuật chuyên môn để điều trị, thuốc, chăm sóc, phục hồi chức năng,…
Người hiến máu đều là người khỏe mạnh, do vậy các dịch vụ y tế được mong đợi, thuận tiện cung cấp là gói các xét nghiệm và chẩn đoán cận lâm sàng.
Theo quy định, giá trị các loại quà tặng tương ứng với thể tích máu hiến. Như vậy người hiến máu toàn phần tình nguyện có thể được nhận gói quà xét nghiệm có giá trị lần lượt là 100.000 đồng (đối với đơn vị máu hiến có thể tích 250ml), 150.000 đồng (đối với đơn vị máu hiến có thể tích 350ml), 180.000 đồng (đối với đơn vị máu hiến có thể tích 450ml).
Người hiến tình nguyện gạn tách các thành phần máu (hiến tiểu cầu, hiến bạch cầu,…) có thể lựa chọn nhận gói quà xét nghiệm có giá trị 150.000 đồng, 200.000 đồng hoặc 250.000 đồng (tương ứng với thể tích đơn vị chế phẩm máu hiến tặng).
VD goi XN
Minh họa một số gói xét nghiệm dành cho người hiến máu thể tích 350ml
mailNgười hiến máu tình nguyện sẽ nhận được gói quà tặng xét nghiệm khi nào?
Ngay khi tham gia hiến máu và có yêu cầu nhận gói quà tặng, nhân viên y tế sẽ thực hiện lấy mẫu máu để tiến hành các xét nghiệm kiểm tra sức khỏe theo gói xét nghiệm quà tặng mà người hiến máu lựa chọn.
Sau nửa ngày đến hai ngày, người hiến máu đã có thể nhận được các kết quả xét nghiệm kiểm tra sức khỏe và cả các xét nghiệm khác không bao gồm trong gói quà tặng (nhóm máu và một số tác nhân lây truyền qua đường máu).

mail Người hiến máu nên chọn xét nghiệm gì phù hợp với bản thân?
Những gói xét nghiệm đã được Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương xây dựng gồm những tổ hợp xét nghiệm cơ bản nhưng khá đa dạng, đáp ứng nhu cầu kiểm tra sức khỏe của người hiến máu.
- Đối với các bạn trẻ, ở lứa tuổi sinh đẻ nên chọn xét nghiệm đánh giá tình trạng sinh máu (hồng cầu, bạch cầu, tiểu cầu), hấp thu sắt, sàng lọc bệnh tan máu bẩm sinh,… Các bạn trẻ có thể tìm hiểu thêm ở câu 8 dưới đây.
- Người hiến máu sau tuổi 35 có thể lựa chọn các xét nghiệm sàng lọc tiểu đường, chuyển hóa đạm, mỡ, chức năng gan, thận, nguy cơ bệnh gout,…
- Người hiến máu sau tuổi 45, ngoài các xét nghiệm kể trên có thể lựa chọn thêm các xét nghiệm sàng lọc một số dấu ấn có liên quan đến tình trạng của phổi, gan, tiêu hóa, thận, tiền liệt tuyến, tử cung, buồng trứng,…
Một lưu ý là mức chi quà tặng theo quy định không nhiều, trong khi một người có thể mong muốn làm nhiều xét nghiệm. Do vậy mỗi lần hiến máu có thể lựa chọn những gói xét nghiệm khác nhau. Các xét nghiệm này là rất cơ bản và để đánh giá cho nhiều tình trạng sức khỏe và bệnh lý, do vậy sự thay đổi của các chỉ số sau những lần hiến máu và xét nghiệm có thể rất hữu ích để người hiến máu hiểu rõ hơn sức khỏe của bản thân mình. Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương đang xây dựng phần mềm hỗ trợ người hiến máu có thể tự quản lý lịch sử các kết quả xét nghiệm của mình và dự kiến sẽ triển khai vào nửa cuối năm 2019.
Tư vấn cho người tham gia hiến máu
Tư vấn cho người tham gia hiến máu
mail Người hiến máu có thể cộng dồn các gói xét nghiệm quà tặng từ nhiều lần hiến máu?
Bên cạnh việc được lấy ngay mẫu máu để tiến hành xét nghiệm khi hiến máu, người hiến máu có thể nhận Phiếu xác nhận quà tặng để sử dụng gộp cho lần hiến máu sau, như vậy sẽ có thể được làm nhiều loại xét nghiệm với giá trị cao hơn trong lần sau.
Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương sẽ áp dụng hình thức này trong thời gian tới để thuận tiện hơn cho người hiến máu.

Nguồn tin: Bản tin Nhân đạo Hà Nội 52

Tổng số điểm của bài viết là: 3 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 3 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây