Trên hành trình Nhân ái

Thứ năm - 18/11/2021 08:54
Cách đây 75 năm - ngày 23/11/1946, Đại hội đại biểu Hồng thập tự Việt Nam lần thứ nhất diễn ra tại Đình làng Thanh Ấm, thị trấn Vân Đình, huyện Ứng Hòa, Hà Tây (nay là Hà Nội), Hội Hồng thập tự Việt Nam chính thức được thành lập. Đại hội suy tôn Chủ tịch Hồ Chí Minh làm Chủ tịch danh dự của Hội và Người là Chủ tịch danh dự của Hội trong suốt 23 năm từ ngày thành lập Hội tới khi Người qua đời.
Bác sĩ Vũ Đình Tụng được bầu làm Hội trưởng. Đây chính là mốc son đánh dấu sự ra đời của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam - một tổ chức chuyên trách làm công tác nhân đạo của nhân dân, vì hạnh phúc của nhân dân. Sự ra đời của Hội Hồng thập tự Việt Nam đã đáp ứng yêu cầu góp phần chăm sóc sức khỏe và đời sống nhân dân, kịp thời phục vụ cho cuộc toàn quốc kháng chiến chống thực dân Pháp, bước đầu đặt nền tảng cho quá trình hội nhập quốc tế của Việt Nam trong lĩnh vực nhân đạo. 

75 năm qua, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã cùng Chính phủ và nhân dân đi qua hai thời kỳ chiến tranh giữ nước và dựng nước. Mỗi thời kỳ, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đều phải đương đầu với những khó khăn, thử thách quyết liệt, song đều đã vượt qua và giành được những thành tựu tốt đẹp. 75 năm - chặng đường lịch sử, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã được Đảng, Nhà nước trao tặng những phần thưởng cao quý: Huân chương Hồ Chí Minh (năm 1998, 2011), Huân chương Độc lập hạng Nhất (1988), Huân Chương Lao động hạng Nhất (2005), Huân chương Lao động hạng Nhì (1971, 2016) và các Bằng khen của Chính phủ, các bộ ngành, chính quyền các cấp là những ghi nhận xứng đáng cho những đóng góp của cán bộ, hội viên, tình nguyện viên, thanh thiếu niên Chữ thập đỏ cả nước. 
tl3
Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đón nhận Huân chương Hồ Chí Minh lần thứ hai trong dịp kỷ niệm 65 năm Ngày thành lập Hội
Bước vào thời kỳ mới, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đang đứng trước những thời cơ và thách thức, đòi hỏi Hội không ngừng nâng cao năng lực, khẳng định vị thế với tinh thần “Chữ thập đỏ - Vì mọi người, ở mọi nơi”, đoàn kết gắn bó để cùng nhau vượt qua khó khăn, từng bước tự chủ tiến tới thay đổi phương thức hoạt động phù hợp với quan điểm chỉ đạo của Đảng, Nhà nước và hội nhập sâu rộng phong trào Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế.

Cũng cách đây 64 năm, ngày 23/11/1957, Ban chấp hành Chi hội Hồng thập tự Hà Nội đã ra đời tại gác 2 văn phòng Sở Y tế Hà Nội, số 10 Lý Thái Tổ. Bác sĩ Trần Duy Hưng đã trực tiếp giới thiệu bác sĩ Trần Văn Lai - Phó Chủ tịch Ủy ban Hành chính thành phố làm Hội trưởng chuyên trách công tác Hội, Phó Hội trưởng là bác sĩ Trương Gia Thọ - Phó Giám đốc Sở Y tế cùng 15 vị được giới thiệu vào Ban chấp hành. Những ngày đầu thành lập Chi hội Hồng thập tự Hà Nội đã thực hiện tốt 2 việc lớn do Trung ương Hội giao là: Tổ chức đón tiếp Việt Kiều từ Thái Lan và Tân Đảo về nước và tiễn người Nhật ở Việt Nam về nước. 

Năm 1965 theo ý kiến của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Chi hội Hồng thập tự Hà Nội nên đổi thành Hội Chữ thập đỏ Hà Nội, các khu, huyện đổi thành Hội Chữ thập đỏ khu, huyện. Ở các trường phổ thông được thành lập Ban thanh thiếu niên Chữ thập đỏ.
tl1
Cán bộ, hội viên Chữ thập đỏ Hà Nội ủng hộ đồng bào thiên tai (ảnh tư liệu)
Trên hành trình nhân đạo của Hội, dù trải qua không ít khó khăn thử thách, từ một Chi Hội Hồng thập tự tính đến nay trên địa bàn thành phố có 30 Hội Chữ thập đỏ cấp huyện; 579 Hội Chữ thập đỏ cấp xã; 796 Hội cơ sở (các xã phường, thị trấn, Trung tâm y tế, trường học, cơ quan, doanh nghiệp); 7.063 Chi hội (thành phố có 07 Chi hội; Cơ sở có 7056 Chi hội). Tổng giá trị hoạt động công tác Hội và phong trào Chữ thập đỏ 6 tháng đầu năm 2021 thành phố đạt hơn 111 tỷ đồng. Hoạt động của Hội đã giúp cho hàng triệu người có hoàn cảnh khó khăn, người dễ bị tổn thương vơi đi phần nào những khó khăn thông qua các đợt tặng quà, trợ vốn, trợ cấp thường xuyên, đột xuất. Đặc biệt, trong giai đoạn vừa qua, trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19 gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống xã hội, cán bộ, hội viên Chữ thập đỏ thành phố Hà Nội không kể ngày đêm đã luôn phát huy tinh thần tình nguyện, tham gia các hoạt động hỗ trợ tuyến đầu chống dịch, hỗ trợ Túi hàng gia đình, Bếp ăn hỗ trợ suất ăn miễn phí cho các bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn đang điều trị trong các bệnh viện, cơ sở y tế, hỗ trợ nguồn lực các tỉnh có dịch…. với mục tiêu tất cả vì người nghèo, người dễ bị tổn thương, góp phần thực hiện chính sách an sinh- xã hội của thành phố. Hội Chữ thập đỏ thành phố đã nhận cho mình vai trò tiên phong, vai trò nòng cốt, vai trò cầu nối, vai trò điều phối trong các hoạt động nhân đạo. 
9f3f4bc2adc05b9e02d1
Chiến dịch “Kết nối cộng đồng, vượt qua thách thức” của Hội Chữ thập đỏ thành phố đã trợ giúp cho nhiều gia đình khó khăn trong dịch bệnh COVID-19
Kỷ niệm 75 năm Ngày thành lập Hội Chữ thập đỏ Việt Nam và 64 năm Ngày thành lập Hội Chữ thập đỏ thành phố Hà Nội, trong mỗi cán bộ, hộ viên, tình nguyện viên, thanh thiếu niên Chữ thập đỏ Thủ đô thêm yêu và tự hào về tổ chức mà mình đang tham gia cống hiến và góp phần làm cho giá trị nhân đạo lan tỏa, các hoạt động có ý nghĩa nhân văn đến với cộng đồng vì mục tiêu một Thủ đô Hà Nội “giàu mạnh, văn minh, hiện đại và nghĩa tình”. 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây