Thắp ngọn lửa nhân ái

Thứ tư - 14/07/2021 11:05
Hơn 20 năm sau khi nghỉ hưu bà Lê Thị Mai ở tại nhà số 59/75 Giải Phóng, phường Đồng Tâm, quận Hai Bà Trưng về sinh hoạt tại khu dân cư và tích cực tham gia hoạt động công tác xã hội.
Là Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ phường Đồng Tâm, năm nay đã gần 75 tuổi, bà luôn dành nhiều thời gian, công sức, tiền của làm công tác nhân đạo. Hàng năm, bà cùng Ban chấp hành Hội Chữ thập đỏ phường đề ra phương hướng hoạt động cụ thể và chỉ tiêu phấn đấu của Hội. Bà sâu sát đến từng Chi hội, nắm bắt kịp thời những nơi mạnh, yếu động viên hướng dẫn những biện pháp tích cực đưa phong trào từ thiện của toàn phường đồng đều, rộng khắp. Bà vận động nhân dân, các cá nhân có lòng hảo tâm tài trợ giúp đỡ người nghèo, những nạn nhân chiến tranh, đồng bào vùng sâu vùng xa khó khăn. 
Ba Le Thi Mai (ben Trai) Cu
Bà Lê Thị Mai (bên trái) cùng thành viên nhóm thiện nguyện đan khăn, mũ len tặng học sinh
các trường nội trú miền núi và trẻ em khuyết tật ở Hà Nội. (Nguồn ảnh: Báo Hànộimới)
Với tính cách luôn cần cù, nhẫn nại nên bà đã vận động, thuyết phục được nhiều người tham gia. Nhiều gia đình hầu hết là các cán bộ, công chức đã nghỉ hưu nhưng với tài dân vận khéo thuyết phục nên hội viên tham gia Hội ngày một đông. 

Không chỉ hô hào, vận động mọi người làm công tác nhân đạo, mà bản thân bà còn là một người có tấm lòng rộng mở, dễ thương cảm trước những bất hạnh của cuộc đời. Trong những ngày cả nước còn đang tiếp tục đẩy mạnh công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 vừa tiếp tục phát triển kinh tế, mọi  người ở trong khu dân cư lại thấy những chuyến hàng thiện nguyện được chuyển từ ngôi nhà bà Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ phường Đồng Tâm lên xe chở đi khắp nơi để ủng hộ.  

Khởi đầu từ nhóm đan len Ong Chăm của thành phố, bà Lê Thị Mai đã tự phát động thành một nhóm thiện nguyện ngay tại nhà của mình. Nhóm đã hoạt động được 5 năm với các thành viên là các chị em trong Hội Phụ nữ và Hội Chữ thập đỏ cùng chung tay làm từ thiện. Nhóm gồm 10 thành viên, mọi người cùng đóng góp và cũng nhận được sự ủng hộ len để đan khăn và mũ gửi đến với nhóm thiện nguyện Ong Chăm để nhận len về cho chị em cùng làm. Trong đợt rét vừa qua, nhóm của bà đã đan và gửi 3000 chiếc khăn cho các chiến sĩ Trường Sa và đã được tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ. Trong năm 2020, nhóm đã chủ động đan khăn, mũ len để kịp thời chuyển đến các trường nội trú miền núi ở Sơn La, Lai Châu, Yên Bái, Điện Biên, và tặng cho trường trẻ em khuyết tật Hà Nội.

Nhóm không chỉ đan khăn mà còn  ủng hộ quần áo, vật phẩm. Khi xem thông tin trên báo đài, thấy nơi nào đang gặp khó khăn, cần hỗ trợ là bà và các thành viên nhóm lại bắt tay vào việc. Mọi đóng góp ủng hộ đều được tập kết tại nhà bà sau đó thuê xe chở đến tận nơi có  người đại diện đi cùng, trao tận tay cho người có nhu cầu.

Trong đợt dịch bệnh Covid-19 bùng phát vừa qua, bà đã cùng với các cán bộ vận động được nguồn tài trợ từ các y bác sĩ công tác tại Trung tâm tư vấn, phát triển sức khoẻ cộng đồng, các bác sĩ khoá 17 niên khoá 1987-1993 Đại học Y Thái Bình hiện đang công tác tại các Bệnh viện trên địa bàn Hà Nội đã ủng hộ tiền và vật phẩm cho những bệnh nhân tại xóm chạy thận trên địa bàn phường.

Năm nào bà và Hội Chữ thập đỏ phường Đồng Tâm cũng được các cấp ghi nhận tặng Bằng khen, Kỷ niệm chương vì sự nghiệp nhân đạo. Đặc biệt, năm 2021, Hội Chữ thập đỏ phường Đồng Tâm là Hội Chữ thập đỏ duy nhất được tặng Giấy khen về công tác dân vận khéo của Quận uỷ Hai Bà Trưng.

Tác giả bài viết: Nguyễn Thu Phong

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây